Khỏa thân và tình dục

Cảnh nàng Bathsheba đang tắm, trong Kinh Thánh thì đây là câu chuyện chỉ về mối liên hệ giữa khỏa thân và tình dục

Khỏa thân và tình dục (Nudity and sexuality) chỉ về mối liên hệ giữa yếu tố khỏa thân (trần truồng, lõa lồ) và yếu tố tình dục. Khoả thân là một trong những đặc điểm sinh lý của con người vốn là loài duy nhất trong số các loài linh trưởng đã tiến hóa để trở nên không có lông. Tình dục của con người bao gồm các khía cạnh tâm sinh lý và xã hội của cảm xúchành vi tình dục. Trong nhiều xã hội, mối liên hệ chặt chẽ giữa yếu tố khoả thân và tình dục được coi là điều hiển nhiên. Các xã hội khác duy trì các tập tục truyền thống là để khỏa thân hoàn toàn hoặc có che một phần trong các mối quan hệ xã hội cũng như sự tiếp xúc riêng tư chẳng hạn như đi đến những bãi biển hoặc tắm xông hơi tại các spa. Ý nghĩa của yếu tố khỏa thân và tình dục vẫn còn mâu thuẫn, thường dẫn đến những hiểu lầm về văn hóa và các vấn đề tâm lý[1].

Đại cương

Mối liên hệ giữa cơ thể khỏa thân và phản ứng tình dục được phản ánh trong luật cấm tiếp xúc không đứng đắn (và Phơi bày khiếm nhã) trong phần lớn các xã hội. Trên toàn thế giới, có một số xã hội công nhận một số địa điểm và hoạt động, mặc dù ở nơi công cộng, vẫn thích hợp để khỏa thân một phần hoặc toàn bộ. Chúng bao gồm các xã hội duy trì các chuẩn mực truyền thống về khoả thân phản ánh nguồn gốc của loài người và các xã hội hiện đại có nhiều người chấp nhận chủ nghĩa khỏa thân trong các hoạt động giải trí. Những người theo chủ nghĩa khỏa thân thường áp dụng một số hành vi, chẳng hạn như hạn chế tiếp xúc, động chạm vào cơ thể để tránh kích thích tình dục khi tham gia các hoạt động khỏa thân chung chẳng hạn như ở bãi biển khỏa thân[2].

Sự rụng lông của con người đến sự khỏa thân được cho là kết quả của lựa chọn tình dục, lần đầu tiên được Darwin đề xuất trong Hậu duệ của con người và Lựa chọn liên quan đến tình dục. Bằng cách chọn bạn tình có ít lông, con người đã tăng tốc những thay đổi được bắt đầu bởi chọn lọc tự nhiên. Lựa chọn tình dục cũng có thể giải thích việc số lông còn lại của con người tập trung ở vùng lông mu và nách, là nơi chứa pheromone, trong khi tóc trên đầu tiếp tục được giữ lại để bảo vệ con người khỏi ánh sáng Mặt Trời. Sự trần trụi cũng sẽ làm cho việc không có ký sinh trùng trên người trở nên rõ ràng hơn với bạn tình tương lai.[3]. Sự kết hợp giữa không có lông và tư thế thẳng đứng cũng có thể giải thích sự nở rộng của bộ ngực phụ nữ như một tín hiệu hấp dẫn tình dục.[4]

Đối với nhiều lý do xã hội, văn hóa và lịch sử của các công dân, các phương tiện truyền thông, và nhiều người khoả thân đương đại và các hội nhóm của họ thường đơn giản hóa các mối quan hệ giữa chủ nghĩa khỏa thân và tình dục. Nghiên cứu hiện nay đã bắt đầu khám phá mối quan hệ phức tạp này.[5] Tại một số nước, khỏa thân chủ nghĩa bị coi là yếu tố gây gia tăng lượng tội phạm tình dục. Vấn đề khỏa thân trong tôn giáo cũng chỉ về một niềm tin tôn giáo rằng đàn ông không thể kiềm chế bản năng tình dục của mình khi nhìn thấy phụ nữ khỏa thân[6] mà điển hình là những câu chuyện trong Kinh thánh kể về Bathsheba và Susanna cho thấy sự khơi dậy ham muốn tình dục ở nam giới khi họ nhìn thấy những phụ nữ đang tắm. Một số quan điểm khắt khe ở một số xã hội coi khỏa thân gắn với sự đồi trụy, trụy lạc, dâm ô, thiếu đứng đắn và đoan chính. Các khái niệm như ảnh khỏa thân, phim khiêu dâm (phim heo), vũ công thoát y với những người nam nữ trần như nhộng đều gắn với sự khiêu gợi tình dục hay khiêu dâm.

Một số người theo chủ nghĩa khỏa thân không duy trì bầu không khí phi tình dục này. Trong một bài báo năm 1991 trên tờ Off Our Backs, Nina Silver trình bày về sự xâm nhập của văn hóa tình dục chính thống vào một số nhóm theo chủ nghĩa khỏa thân ở Mỹ. Các khu nghỉ dưỡng khỏa thân có thể thu hút những người theo chủ nghĩa ghét phụ nữ hoặc Pedophilia những người không phải lúc nào cũng được xử lý thích đáng và một số khu nghỉ dưỡng có thể phục vụ cho trò "đổi vợ làm tình" hoặc có hành vi khiêu khích tình dục các sự kiện để tạo doanh thu hoặc thu hút thành viên[7]. Trong nhiều xã hội, bầu vú gắn liền với việc nuôi dưỡng trẻ sơ sinh cũng như tình dục. Phong trào "topfreedom" thúc đẩy quyền bình đẳng cho phụ nữ được khỏa thân trên thắt lưng ở nơi công cộng trên cùng một cơ sở sẽ áp dụng cho nam giới trong cùng hoàn cảnh[8]. Cho con bú nơi công cộng bị cấm ở một số khu vực pháp lý, không được quy định ở những nơi khác và được bảo vệ như một quyền hợp pháp ở những nơi khác. Khi cho con bú nơi công cộng là quyền hợp pháp, một số bà mẹ có thể miễn cưỡng cho con bú[9][10] và một số khác lại phản đối việc này[11].

Chú thích

Một phụ nữ khỏa thân với bộ ngực và bộ phận sinh dục được trưng bày đầy đủ.
  1. ^ Barcan 2004a.
  2. ^ Smith 1980.
  3. ^ Rantala 2007, tr. 1–7.Lỗi sfn: không có mục tiêu: CITEREFRantala2007 (trợ giúp)
  4. ^ Sutou 2012.Lỗi sfn: không có mục tiêu: CITEREFSutou2012 (trợ giúp)
  5. ^ Smith & King 2009.
  6. ^ Tamber-Rosenau 2017.Lỗi sfn: không có mục tiêu: CITEREFTamber-Rosenau2017 (trợ giúp)
  7. ^ Silver 1991.
  8. ^ Jensen 2004.
  9. ^ Wolf 2008, tr. 11.
  10. ^ Vance 2005, tr. 51–54.
  11. ^ Jordan & Pile 2003, tr. 233.

Tham khảo

Tượng nữ nhân khỏa thân
  • Bancroft, John (2003). Sexual Development in Childhood. Indiana University Press. ISBN 978-0-253-34243-0.
  • Barcan, Ruth (2004a). Nudity: A Cultural Anatomy. Berg Publishers. ISBN 1859738729.
  • Bonner, Barbara L. (1999). “When does sexual play suggest a problem?”. Trong Dubowitz, Howard; Depanfilis, Diane (biên tập). Handbook for Child Protection Practice. Sage Publications. ISBN 978-0-7619-1371-9.
  • Bullough, Vern L.; Bullough, Bonnie (2014). Human Sexuality: An Encyclopedia. Routledge. tr. 449. ISBN 9781135825096.
  • Carr-Gomm, Philip (2010). A Brief History of Nakedness. London, UK: Reaktion Books, Limited. ISBN 978-1-86189-729-9. Truy cập ngày 1 tháng 8 năm 2019.
  • Goldman, Leslie (2007). Locker Room Diaries : The Naked Truth about Women, Body Image, and Re-imagining the "Perfect" Body. Cambridge, MA: Da Capo Press. ISBN 9786612788604.
  • Gordon, Betty N.; Schroeder, Carolyn S. (1995). Sexuality: A Developmental Approach to Problems. Springer. ISBN 978-0-306-45040-2.
  • Górnicka, Barbara (2016). “From Lewd to Nude: Becoming a Naturist”. Nakedness, Shame, and Embarrassment. Figurationen. Schriften zur Zivilisations und Prozesstheorie. 12. Wiesbaden: Springer VS.
  • Higonnet, Anne (1998). Pictures of Innocence – The History and Crisis of Ideal Childhood. New York: Thames & Hudson. ISBN 978-0-500-28048-5. OL 705008M.
  • Jordan, Tim; Pile, Steve biên tập (2003). Social Change. Wiley. ISBN 978-0-631-23312-1.
  • Miles, Margaret R.; Lyon, Vanessa (2008). A Complex Delight: The Secularization of the Breast, 1350-1750. University of California Press. ISBN 978-0520253483.
  • Toepfer, Karl Eric (1997). Empire of Ecstasy: Nudity and Movement in German Body Culture, 1910-1935. University of California Press. ISBN 9780520918276.
  • Thomason, Krista K. (2018). Naked: The Dark Side of Shame and Moral Life. New York: Oxford University Press. doi:10.1093/oso/9780190843274.003.0007.
  • Zurbriggen, Eileen L.; Collins, Rebecca L.; Lamb, Sharon; Roberts, Tomi-Ann; Tolman, Deborah L.; Ward, L. Monique; Blake, Jeanne (2007). Report of the APA Task Force on the Sexualization of Girls (PDF). Washington, D.C.: American Psychological Association. OCLC 123130352.
  • Allen, Katherine R.; Gary, Emily A.; Lavender-Stott, Erin S.; Kaestle, Christine E. (2018). “'I Walked in on Them': Young Adults' Childhood Perceptions of Sex and Nudity in Family and Public Contexts”. Journal of Family Issues. 39 (15): 3804–3831. doi:10.1177/0192513X18793923. S2CID 149499290.
  • Allen, Louisa (2006). “'Looking at the Real Thing': Young Men, Pornography, and Sexuality Education”. Discourse: Studies in the Cultural Politics of Education. 27 (1): 69–83. doi:10.1080/01596300500510302. S2CID 143453096.
  • Barcan, Ruth (2001). “The Moral Bath of Bodily Unconsciousness: Female Nudism, Bodily Exposure and the Gaze”. Continuum. 15 (3): 303–317. doi:10.1080/10304310120086795. S2CID 145127932.
  • Barcan, Ruth (2004b). “Regaining what Mankind has Lost through Civilisation: Early Nudism and Ambivalent Moderns”. Fashion Theory. 8 (1): 63–82. doi:10.2752/136270404778051870. S2CID 194179019.
  • Cover, Rob (1 tháng 9 năm 2003). “The Naked Subject: Nudity, Context and Sexualization in Contemporary Culture”. Body & Society. 9 (3): 53–72. doi:10.1177/1357034X030093004. ISSN 1357-034X. S2CID 143857816. Truy cập ngày 2 tháng 9 năm 2019.
  • Duits, Linda; van Zoonen, Liesbet (2011). “Coming to Terms with Sexualization”. European Journal of Cultural Studies. 14 (5): 491–506. doi:10.1177/1367549411412201. S2CID 145405676.
  • Eck, Beth A. (tháng 12 năm 2001). “Nudity and Framing: Classifying Art, Pornography, Information, and Ambiguity”. Sociological Forum. Springer. 16 (4): 603–632. doi:10.1023/A:1012862311849. JSTOR 684826. S2CID 143370129.
  • Emmerink, Peggy M. J.; van den Eijnden1, Regina J. J. M.; Vanwesenbeeck, Ine; ter Bogt, Tom F. M. (2016). “The Relationship Between Endorsement of the Sexual Double Standard and Sexual Cognitions and Emotions”. Sex Roles. New York. 75 (7–8): 363–76. doi:10.1007/s11199-016-0616-z. PMC 5023751. PMID 27688527.
  • Frydendal, Stine; Thing, Lone Friis (2020). “A Shameful Affair? A Figurational Study of the Change Room and Showering Culture Connected to Physical Education in Danish Upper Secondary Schools”. Sport, Education and Society. 25 (2): 161–72. doi:10.1080/13573322.2018.1564654. S2CID 149633742.
  • Harper, Kyle (2012). “Porneia: The Making of a Christian Sexual Norm”. Journal of Biblical Literature. 131 (2): 363–83. doi:10.2307/23488230. JSTOR 23488230. S2CID 142975618.
  • Jensen, Robin (2004). “Topfreedom: A rhetorical analysis of the debate with a bust”. Women and Language. Urbana. 27 (1): 68–69.
  • Jirasek, Ivo; Kohe, Geoffery Zain; Hurych, Emanuel (2013). “Reimagining Athletic Nudity: The Sexualization of Sport as a Sign of a 'Porno-Ization' of Culture”. Sport in Society. 16 (6): 721–734. doi:10.1080/17430437.2012.753525.
  • Lerum, Kari; Dworkin, Shari L. (2009). “'Bad Girls Rule': An Interdisciplinary Feminist Commentary on the Report of the APA Task Force on the Sexualization of Girls”. The Journal of Sex Research. 46 (4): 250–263. doi:10.1080/00224490903079542. PMID 19657944. S2CID 24616468.
  • Miller, Barry (2016). “On the Loss of Nudity in the Men's Locker Room”. Psychological Perspectives. 59 (1): 93–108. doi:10.1080/00332925.2016.1134213. S2CID 147364697.
  • Okami, Paul (1995). “Childhood exposure to parental nudity, parent‐child co‐sleeping, and "primal scenes": A review of clinical opinion and empirical evidence”. Journal of Sex Research. 32 (1): 51–63. doi:10.1080/00224499509551774. ISSN 0022-4499.
  • Okami, Paul; Olmstead, Richard; Abramson, Paul R.; Pendleton, Laura (1998). “Early Childhood Exposure to Parental Nudity and Scenes of Parental Sexuality ('Primal Scenes'): An 18-Year Longitudinal Study of Outcome”. Archives of Sexual Behavior. 27 (4): 361–384. doi:10.1023/A:1018736109563. ISSN 0004-0002. PMID 9681119. S2CID 21852539.
  • Prause, Nicole; Park, Jaymie; Leung, Shannon; Miller, Geoffrey (2015). “Women's Preferences for Penis Size: A New Research Method Using Selection among 3D Models”. PLOS ONE. 10 (9): e0133079. Bibcode:2015PLoSO..1033079P. doi:10.1371/journal.pone.0133079. PMC 4558040. PMID 26332467.
  • Shantz, Mary-Ann (2017). “'Nudists at Heart': Children's Nature and Child Psychology in the Postwar Canadian Nudist Movement”. Journal of the History of Childhood and Youth. Baltimore: John Hopkin's University Press. 10 (2): 228–247. doi:10.1353/hcy.2017.0026. S2CID 148668825. ProQuest 1901236165.
  • Shrum, Wesley; Kilburn, John (1996). “Ritual Disrobement at Mardi Gras: Ceremonial Exchange and Moral Order”. Social Forces. 75 (2): 423–58. doi:10.2307/2580408. JSTOR 2580408.
  • Silver, Nina (1991). “The Shame of Being Naked”. Off Our Backs. 21 (8): 6–7. JSTOR 20833713.
  • Smith, H. W. (1 tháng 9 năm 1980). “A Modest Test of Cross-Cultural Differences in Sexual Modesty, Embarrassment and Self-Disclosure”. Qualitative Sociology. 3 (3): 223–241. doi:10.1007/BF00987137. ISSN 1573-7837. S2CID 143646233.
  • Smith, Glenn; King, Michael (tháng 6 năm 2009). “Naturism and sexuality: Broadening our approach to sexual wellbeing”. Health & Place. 15 (2): 439–446. doi:10.1016/j.healthplace.2008.08.002. PMID 18926761.
  • Uebel, Michael (2019). “Dirty Rotten Shame? The Value and Ethical Functions of Shame”. Journal of Humanistic Psychology. 59 (2): 232–51. doi:10.1177/0022167816631398. S2CID 147719917.
  • Vance, Melissa R. (2005). “Breastfeeding Legislation in the United States: A General Overview and Implications for Helping Mothers”. LEAVEN. 41 (3): 51–54. Bản gốc lưu trữ ngày 31 tháng 3 năm 2007.
  • Weinberg, Martin S; Williams, Colin J. (2010). “Bare Bodies: Nudity, Gender, and the Looking Glass Body”. Sociological Forum. 25 (1): 47–67. doi:10.1111/j.1573-7861.2009.01156.x.
  • West, Keon (1 tháng 3 năm 2018). “Naked and Unashamed: Investigations and Applications of the Effects of Naturist Activities on Body Image, Self-Esteem, and Life Satisfaction”. Journal of Happiness Studies. 19 (3): 677–697. doi:10.1007/s10902-017-9846-1. ISSN 1573-7780.
  • Wolf, JH (2008). “Got milk? Not in public!”. International Breastfeeding Journal. 3 (1): 11. doi:10.1186/1746-4358-3-11. PMC 2518137. PMID 18680578.
  • Grulovic, Tiyana (2014). “Simply the Breast”. Flare Toronto. 36 (10 (Oct 2014)): 70–71.
  • Andreatta, David (22 tháng 9 năm 2017). “When boys swam nude in gym class”. Democrat and Chronicle.
  • Lis, Lea (5 tháng 5 năm 2019). “Eight Things to Know About Nudity and Your Family”. Psychology Today. Truy cập ngày 31 tháng 7 năm 2019.
  • Barber, Nigel (7 tháng 5 năm 2013). “Sexual Wiring of Women's Breasts”. Psychology Today.
  • Senelick, Richard (3 tháng 2 năm 2014). “Men, Manliness, and Being Naked Around Other Men”. The Atlantic.
  • Sicha, Choire (3 tháng 12 năm 2015). “Men's Locker Room Designers Take Pity on Naked Millennials”. The New York Times.
  • Smithers, Rebecca (21 tháng 12 năm 1999). “Curtains for schools' communal showers”. The Guardian.
  • Taylor, Zanthe (28 tháng 2 năm 2012). “The (Un-Erotic) Glories of Nudity”. Psychology Today.
  • Zadrozny, Brandy (14 tháng 5 năm 2015). “Are These the World's Most Graphic Sex-Ed Videos?”. The Daily Beast.

Liên kết ngoài

  • Eng, Monica (10 tháng 9 năm 2017). “Baring It All: Why Boys Swam Naked In Chicago Schools”. WBEZ.
  • Hadfield, James (10 tháng 12 năm 2016). “Last splash: Immodest Japanese tradition of mixed bathing may be on the verge of extinction”. Japan Times. Truy cập ngày 19 tháng 11 năm 2019.
  • Kincaid, James R. (31 tháng 1 năm 2000). “Is this child pornography?”. Salon.com. Bản gốc lưu trữ ngày 30 tháng 4 năm 2007. Truy cập ngày 28 tháng 4 năm 2007.
  • Markowitz, Eric (29 tháng 4 năm 2014). “Until Fairly Recently, The YMCA Actually Required Swimmers To Be Nude”. Vocativ. Bản gốc lưu trữ ngày 19 tháng 8 năm 2019. Truy cập ngày 2 tháng 7 năm 2023.
  • Steinbach, Paul (2017). “Designing Public Locker Rooms with an Eye on Privacy”. Athletic Business.
  • Williams, Pete (19 tháng 8 năm 2019). “Women ask Supreme Court to toss topless ban: Why are rules different for men?”. NBC News.
  • x
  • t
  • s
Khỏa thân, Giản dị và những chủ đề liên quan
Chủ nghĩa khỏa thân
Giải trí khỏa thân
Nghệ thuật và phương tiện
Khỏa thân và tình dục
Vấn đề xã hội và pháp lý
Vị trí địa lý
  • Châu Phi
  • Châu Á
  • Châu Âu
  • Bắc Mỹ
  • Châu Đại Dương
  • Nam Mỹ
Nhân vật lịch sử
  • Kurt Barthel
  • Lee Baxandall
  • Paul Bindrim
  • Ilsley Boone
  • Lady Godiva
  • Heinrich Pudor
  • Richard Ungewitter
Xem thêm
  • American Nudist Research Library
  • Society for Indecency to Naked Animals
  • American Gymnosophical Association
  • Lịch sử khỏa thân
  • Timeline of non-sexual social nudity
  • Danh sách các tổ chức khỏa thân xã hội
  • Ảnh khoả thân thời thơ ấu
  • Khỏa thân trong chiến đấu
  • Điều khoản khỏa thân
  • Imagery of nude celebrities
  • Clothing-optional events
  • Social nudity advocates