Akseli Gallen-Kallela

Akseli Gallen-Kallela
Gallen-Kallela tại thôn Kirppuvuori, huyện Suolahti (1906)
Thông tin cá nhân
Sinh
Tên khai sinh
Axel Waldemar Gallén
Ngày sinh
(1865-04-26)26 tháng 4 năm 1865
Nơi sinh
Pori, Phần Lan
Mất
Ngày mất
7 tháng 3 năm 1931(1931-03-07) (65 tuổi)
Nơi mất
Stockholm, Thụy Điển
Nguyên nhân
viêm phổi
An nghỉNghĩa trang Hietaniemi
Giới tínhnam
Quốc tịch Phần Lan
Nghề nghiệphọa sĩ, thợ in bản khắc, họa sĩ minh họa, kiến trúc sư, nhà thiết kế, nghệ sĩ đồ họa
Thầy giáoFernand Cormon
Lĩnh vựchội họa
Sự nghiệp hội họa
Trào lưuDân tộc lãng mạn, Hiện thực, Tượng trưng, Chủ nghĩa Karelia
[sửa trên Wikidata]x • t • s

Akseli Gallen-Kallela (phát âm tiếng Phần Lan: [ˈɑkseli ˈɡɑlːeːn ˈkɑlːelɑ][a]), tên khai sinh là Axel Waldemar Gallén (26 tháng 4 năm 1865 – 7 tháng 3 năm 1931), là một họa sĩ người Phần Lan. Ông được biết đến với các tác phẩm tranh minh họa cho hợp tuyển sử thi Kalevala. Ông khởi đầu sự nghiệp hội họa của mình bằng các tác phẩm tranh hiện thực dân gian, rồi chuyển sang chủ đề Kalevala và Karelia theo trào lưu dân tộc lãng mạn. Vào thập niên 1890, ông sán tác một số họa phẩm nổi bật theo cả hai trường phái tượng trưnghiện thực. Cuối thập niên 1900, các tác phẩm của ông dần mang đặc điểm của trào lưu biểu hiện, đặc biệt là các tác phẩm do ông thực hiện trong chuyến thăm châu Phi.

Một số tác phẩm tranh nổi tiếng của Gallen-Kallela bao gồm Đúc Sampo (1893), Symposion (1894), Ad Astra (1894), Bảo vệ Sampo (1896), Mẹ của ông Lemminkäinen (1897) và Lời nguyền của ông Kullervo (1899).

Ông đổi họ của mình thành Gallen-Kallela vào năm 1907.[1]

Cuộc đời và sự nghiệp

Thời niên thiếu

Ông Akseli Gallen-Kallela được sinh ra tại thành phố Pori, Phần Lan trong một gia đình có cha mẹ là người nói tiếng Thụy Điển. Cha ông là Peter Gallén là một viên cảnh sát trưởng kiêm luật gia.[2] Tuy được sinh ra tại Pori, ông lại dành nhiều thời gian sinh sống với gia đình tại huyện Tyrvää.[3] Năm 11 tuổi, ông buộc phải lên thành phố Helsinki để học trường trung học vì cha ông không đồng tình với ước mơ của ông là trở thành một họa sĩ. Sau cái chết của cha mình vào năm 1879, ông bắt đầu theo học môn vẽ tại Hội Mỹ thuật Phần Lan (từ năm 1881 đến năm 1884) cũng như với thầy của mình là Adolf von Becker tại một trường vẽ tư thục.[1]

  • Ánh trăng chiếu lên cảnh vật, tác phẩm đầu tay của Gallen-Kallela
    Ánh trăng chiếu lên cảnh vật, tác phẩm đầu tay của Gallen-Kallela
  • Bé trai và con quạ, 1884 (fi)
    Bé trai và con quạ, 1884 (fi)
  • Con cá Sander đang thối rữa, 1884 (fi)
    Con cá Sander đang thối rữa, 1884 (fi)

Sống tại Paris

Bức tự họa tại giá vẽ, 1885

Năm 1884, ông chuyển về sống tại thành phố Paris để học trường mỹ thuật Académie Julian. Tại đây, ông kết giao với Albert Edelfelt – một họa sĩ người Phần Lan, họa sĩ người Na-uy Carl Dørnberger và nhà văn người Thụy Điển August Strindberg.[1] Trong thời gian sống tại Paris, ông cũng có vài lần về thăm Phần Lan và rồi lại quay trở lại Paris.[1]

  • Sự sống và sự chết, 1884
    Sự sống và sự chết, 1884
  • Sân sau nhà tại Paris, 1884 (fi)
    Sân sau nhà tại Paris, 1884 (fi)
  • Bà lão và con mèo, 1885 (fi)
    Bà lão và con mèo, 1885 (fi)
  • Đại lộ tại Paris, 1885 (fi)
    Đại lộ tại Paris, 1885 (fi)
  • Trong quán cà phê tại Paris, 1886
    Trong quán cà phê tại Paris, 1886
  • Người đàn bà làm món cá hồi trắng, 1886
    Người đàn bà làm món cá hồi trắng, 1886
  • Đời sống thôn quê mộc mạc, 1887 (fi)
    Đời sống thôn quê mộc mạc, 1887 (fi)
  • Bài học đầu tiên, 1887–1889
    Bài học đầu tiên, 1887–1889
  • Démasquée (n.đ. 'Khỏa thân'), 1888 (fi)
    Démasquée (n.đ.'Khỏa thân'), 1888 (fi)
  • Tắm hơi sauna, 1889 (fi)
    Tắm hơi sauna, 1889 (fi)
  • Sốt do vết thương hở, 1889 (fi)
    Sốt do vết thương hở, 1889 (fi)
  • Cô gái trẻ trong nhà thờ cổ Keuruu, 1889 (fi) [chú thích 1]
    Cô gái trẻ trong nhà thờ cổ Keuruu, 1889 (fi)
    [chú thích 1]

Mary Slöör

Rắc rối (Symposium), bức tranh khắc họa ông cùng Oskar Merikanto, Robert Kajanus và Jean Sibelius, 1894 (fi)
Bức bích họa Tự họa, 1894

Ông Gallen-Kallela lấy bà Mary Slöör làm vợ vào năm 1890. Họ có với nhau ba người con, trong đó có hai người con gái là Impi Marjatta, Kirsti và một người con trai là Jorma. Khi đang hưởng tuần trăng mật tại vùng Đông Karelia (Nga), họa sĩ Gallen-Kallela bắt đầu thu thập các chất liệu để phục vụ cho dự án tranh minh họa hợp tuyển sử thi Kalevala. Thời kỳ này các tác phẩm của ông thiên về chủ nghĩa lãng mạn, bao gồm các tác phẩm minh họa sử thi Kalevala (chẳng hạn như bức Truyền thuyết về Aino) và một số bức họa phong cảnh. Tuy vậy từ năm 1894, các tác phảm của ông chịu ảnh hưởng đáng kể bởi chủ nghĩa tượng trưng.[1]

  • Madonna (Mary và Marjatta), 1891 (fi)
    Madonna (Mary và Marjatta), 1891 (fi)
  • Truyền thuyết về Aino, Tam liên họa, 1891[5] (fi)
    Truyền thuyết về Aino, Tam liên họa, 1891[5] (fi)
  • Chàng trai chăn chiên ở huyện Paanajärvi, 1892
    Chàng trai chăn chiên ở huyện Paanajärvi, 1892
  • Thác Mäntykoski, 1892–1894 (fi) [chú thích 2]
    Thác Mäntykoski, 1892–1894 (fi)
    [chú thích 2]
  • Tranh chân dung Phu nhân của họa sĩ, 1893
    Tranh chân dung Phu nhân của họa sĩ, 1893
  • Đúc Sampo, 1893 (fi)
    Đúc Sampo, 1893 (fi)
  • Chim gõ kiến đen, 1894[7][8] (fi)
    Chim gõ kiến đen, 1894[7][8] (fi)
  • Conceptio Artis, 1894
    Conceptio Artis, 1894
  • Sibelius, tác giả bản giao hưởng En saga, 1894 [chú thích 3]
    Sibelius, tác giả bản giao hưởng En saga, 1894
    [chú thích 3]
  • Ad Astra, 1894 (fi)
    Ad Astra, 1894 (fi)

Chú thích

  1. ^ phát âm gần giống Ắc-xê-li Ga-lên Ca-lê-la
  1. ^ Cô gái làm mẫu cho Gallen-Kallela vẽ trong bức tranh là bà Maria Raunio, sau này bà trở thành một nghị sĩ Quốc hội Phần Lan.[4]
  2. ^ Khung tranh do họa sĩ Elin Danielson-Gambogi sáng tác.[6]
  3. ^ Họa sĩ Gallen-Kallela được truyền cảm hứng bởi bản giao hưởng thơ En saga (Một câu truyện cổ tích) của nhà soạn nhạc Sibelius. Người ở bên phải là ông Sibelius, phía trên bên trái là hình tượng được gợi lên trong đầu của ông Gallen-Kallela và phần trống ở phía dưới bên trái được để dành để viết ghi chú cho giai điệu bài thơ, nhưng Sibelius không muốn viết thêm vào phần trống này.[9][10]

Tham khảo

Trích dẫn

  1. ^ a b c d e Reitala 1997.Lỗi sfn: không có mục tiêu: CITEREFReitala1997 (trợ giúp)
  2. ^ Martin & Pusa 1985, tr. 5.Lỗi sfn: không có mục tiêu: CITEREFMartinPusa1985 (trợ giúp)
  3. ^ Musée d'Orsay 2012.Lỗi sfn: không có mục tiêu: CITEREFMusée_d'Orsay_2012 (trợ giúp)
  4. ^ Pohjolainen 2016.Lỗi sfn: không có mục tiêu: CITEREFPohjolainen2016 (trợ giúp)
  5. ^ Hämäläinen 2018.Lỗi sfn: không có mục tiêu: CITEREFHämäläinen2018 (trợ giúp)
  6. ^ Okkonen 1916, tr. 248–261.Lỗi sfn: không có mục tiêu: CITEREFOkkonen1916 (trợ giúp)
  7. ^ Sipilä 2019.Lỗi sfn: không có mục tiêu: CITEREFSipilä2019 (trợ giúp)
  8. ^ Leppänen 2020.Lỗi sfn: không có mục tiêu: CITEREFLeppänen2020 (trợ giúp)
  9. ^ Ainola.Lỗi sfn: không có mục tiêu: CITEREFAinola (trợ giúp)
  10. ^ von Donsdorff 2017.Lỗi sfn: không có mục tiêu: CITEREFvon_Donsdorff2017 (trợ giúp)

Bản mẫu:Akseli Gallen-Kallela

  • x
  • t
  • s
Đất nước
  • Đan Mạch
  • Anh (văn học)
  • Pháp (văn học)
  • Đức
  • Na Uy
  • Ba Lan
  • Nga (Văn học)
  • Scotland
Các phong trào
  • Chủ nghĩa Bohemian
  • Nhóm Coppet
  • Phản-Khai sáng
  • Chủ nghĩa Lãng mạn Tối
  • Trường phái Düsseldorf
  • Gesamtkunstwerk
  • Viễn tưởng Gothic
  • Phục hưng Gothic (kiến trúc)
  • Trường phái Hudson River
  • Trường phái Ấn Độ
  • Phong trào Nazarene
  • Ossian
  • Anh hùng Lãng mạn
  • Chủ nghĩa Lãng mạn trong khoa học
  • Chủ nghĩa Quốc gia Lãng mạn
  • Thơ ca Lãng mạn
  • Thuốc phiện và chủ nghĩa Lãng mạn
  • Chủ nghĩa Siêu việt
  • Chỉ nghĩa Siêu Lãng mạn
  • Chủ nghĩa Wallenrod
Các tác giả
Âm nhạc
Các nhà tư tưởng và
triết gia
Nghệ sĩ thị giác